Cách chọn màu sắc cây công trình có hoa đẹp

Cây công trình có hoa tạo nên một môi trường sống xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững. Bạn đã biết cách chọn màu sắc cây công trình có hoa đẹp phù hợp chưa?

1. Vì sao cây công trình có hoa cần thiết ở mọi khu vực cảnh quan?

Dù bạn thiết kế cảnh quan sân vườn hay cải tạo vỉa hè đường giao thông đều có thể lựa chọ trồng cây công trình có hoa. Cây công trình có hoa có vai trò quan trọng trong đời sống của con người, hầu như công trình nào cũng cần những loại cây này.

  • Tạo cảnh quan, làm đẹp không gian: Cây công trình có hoa có màu sắc tươi sáng, rực rỡ, tô điểm cho không gian thêm sinh động và tươi mới. Chúng thường được trồng ở các khu vực công cộng như công viên, đường phố, quảng trường,… để tạo điểm nhấn và làm đẹp cảnh quan.
  • Cung cấp bóng mát: Những giống cây công trình có hoa thân gỗ tán rộng, có thể che mát cho con người và các phương tiện giao thông, thường được trồng ở các khu vực công cộng, đường phố, nơi có nhiều người qua lại để tạo bóng mát.
  • Giảm ô nhiễm môi trường: Các loại cây công trình thân lớn nói chung đều có khả năng hấp thụ khí độc, bụi bẩn trong không khí. Cây công trình có hoa thường được trồng ở các khu vực công nghiệp, đô thị góp phần cải tạo chất lượng không khí.
  • Tạo môi trường sống cho động vật: Hoa quả và bóng mát là nơi trú ngụ và sinh sản lý tưởng của nhiều loài động vật. Chính vì vậy mà công trình bóng mát và có hoa thường được trồng ở các khu vực công viên, vườn hoa,… để tạo môi trường sống cho động vật.
  • Có giá trị kinh tế: Một số loại cây công trình có giá trị kinh tế cao có hoa màu sắc rất đẹp, được sử dụng để lấy gỗ, lấy hoa, lấy quả,… thường được trồng ở các vùng nông thôn, miền núi,…
Cây công trình có hoa có màu sắc tươi sáng, rực rỡ, tô điểm cho không gian thêm sinh động và tươi mới.

2. Cách chọn màu sắc cây công trình có hoa đẹp

Khi nhắc đến hoa, yến tố đầu tiên nghĩ đến là màu sắc. Nên chọn màu hoa nào để phù hợp với tổng thể cảnh quan? Khi chọn màu sắc cây công trình có hoa cần cân nhắc các yếu tố sau:

  • Mục đích trồng: Nếu trồng cây để tạo cảnh quan thì cần chọn những loại cây có hoa có màu sắc hài hòa với tổng thể không gian. Ví dụ, trồng cây ở khu vực có nhiều cây xanh thì nên chọn những loại cây có hoa màu nổi bật như đỏ, vàng, cam,… để tạo điểm nhấn. Nếu trồng cây ở khu vực nhiều tòa nhà thì lại nên chọn những loại cây hoa màu sắc nhẹ nhàng như trắng, hồng, tím,… để tạo sự dịu mát.
  • Điều kiện khí hậu: Không phải cây có hoa đẹp nào cũng có thể trồng ở nơi nắng nóng. Cần chọn màu sắc cây công trình có hoa đẹp cũng cần phù hợp với điều kiện khí hậu trồng cây. Ví dụ, ở miền Bắc Việt Nam thì nên trồng cây có hoa màu tươi sáng như đỏ, vàng, cam,… để tạo cảm giác ấm áp trong mùa đông.
  • Thổ nhưỡng: Đây là yếu tố quan trọng quyết định khả năng sinh trưởng của bất cứ giống cây cảnh quan nào. Cần chọn giống cây phù hợp với loại đất trồng. Ví dụ, cây hoa giấy trồng được ở nhiều loại đất, nhưng hoa lan chỉ trồng được ở đất có độ chua cao.
Khi chọn màu sắc cây công trình có hoa cần cân nhắc các yếu tố sau

Dưới đây là một số gợi ý về cách chọn màu sắc cây công trình có hoa đẹp mà bạn có thể tham khảo:

>> Xem thêm: Top cây công trình có giá trị kinh tế cao và giá mua rẻ

  • Màu đỏ: là màu sắc của sự may mắn, hạnh phúc và tình yêu. Cây công trình có hoa màu đỏ thường được trồng ở khu vực công cộng như công viên, đường phố,…tạo sự rực rỡ và tươi vui. Một số loại cây có hoa màu đỏ được trồng phổ biến như cây phượng vĩ, cây bằng lăng, cây hoa mười giờ, cây hoa hồng,…
  • Màu vàng: là màu sắc của sự tươi mới, giàu sang và phú quý. Cây công trình có hoa màu vàng như hoa mai, cây hoa cúc, cây hoa dã quỳ, cây hoa muồng hoàng yến,… thường được trồng ở các khu vực công cộng hoặc khu vực tư nhân như biệt thự, nhà vườn,… để tạo sự ấm áp và sang trọng.
  • Màu cam: là màu sắc của sự tươi sáng, nhiệt huyết và đam mê. Cây có hoa màu cam phổ biến như cây hoa giấy, cây hoa dã quỳ, cây hoa cúc,… thường được trồng ở các khu vực công cộng hoặc khu vực tư nhân như biệt thự, nhà vườn,… vô cùng nổi bật.
  • Màu trắng: là màu sắc của sự thanh khiết và trong sáng. Cây công trình có hoa màu trắng phổ biến như cây hoa sữa, cây hoa sứ, cây hoa thạch thảo,… thường được trồng ở các khu vực công cộng hoặc khu vực tư nhân như biệt thự, nhà vườn,… để tạo cảm giác nhẹ nhàng và dịu mát.
  • Màu hồng: là màu sắc của sự lãng mạn, yêu thương và ngọt ngào. Một số loại cây có hoa màu hồng phổ biến như cây hoa hồng, cây hoa giấy, cây hoa mười giờ,.. thường được trồng ở các khu vực công cộng hoặc khu vực tư nhân như biệt thự, nhà vườn,… tạo nên cảnh quan dịu mắt.

Ngoài ra, cũng có thể kết hợp nhiều màu sắc khi trồng cây công trình có hoa để tạo nên cảnh quan hài hòa và rực rỡ.

3. Top 8 cây công trình có hoa đẹp dễ trồng

Dưới đây là top 8 cây công trình có hoa đẹp dễ trồng ở khu vực miền Nam thân gỗ lớn, vừa tạo mỹ quan vừa tạo bóng mát hiệu quả:

3.1 Cây bằng lăng tím

Cây bằng lăng tím có hoa màu tím, đẹp mắt, dễ trồng và chăm sóc, có thể trồng được ở nhiều loại đất, chịu hạn tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu miền Nam, thường được trồng ở các khu vực công cộng, đường phố, biệt thự, nhà vườn,… tạo điểm nhấn và làm đẹp cảnh quan.

3.2 Cây phượng vĩ

Cây phượng vĩ có hoa màu đỏ, vàng, cam,… đẹp mắt, dễ trồng và dễ chăm sóc. Cây có thể trồng được ở nhiều loại đất, chịu hạn tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu miền Nam, thường được trồng ở các khu vực công cộng, trường học, đường phố,…

Cây phượng vĩ có hoa màu đỏ, vàng, cam,... đẹp mắt, dễ trồng và dễ chăm sóc.

3.3 Cây hoa sứ

Cây hoa sứ có hoa màu trắng, hồng, vàng,… đẹp mắt, dễ trồng và chăm sóc, trồng được ở nhiều loại đất, chịu hạn tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu miền Nam.

>> Xem thêm: Nên trồng cây kè bạc ở đâu? Kè bạc trồng chậu được không

3.4 Cây ban

Cây ban có hoa màu trắng, vàng,… cây có thể trồng được ở nhiều loại đất, chịu hạn tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu miền Nam nên rất dễ trồng và dễ chăm sóc. Cây ban thường được trồng ở các tạo cảnh quan biệt thự, nhà vườn,…

3.5 Cây hoa sữa

Cây hoa sữa có hoa màu trắng, có mùi thơm rất đặc trưng, có tán rộng, che mát tốt, được trồng nhiều ở các khu vực công cộng, đường phố,… để tạo điểm nhấn và tăng vẻ đẹp cảnh quan.

3.6 Cây hoa hoàng lan

Cây hoàng lan là giống cây công trình có hoa đẹp được trồng rất phổ biến ở miền Nam Việt Nam. Hoa hoàng lan có màu trắng, mùi thơm nồng nàn, thân dáng đẹp, được trồng nhiều để tạo cảnh quan và làm cảnh.

3.7 Cây lộc vừng

Cây lộc vừng có hoa màu vàng, đỏ, cam,… rất đẹp mắt. Cây có thể trồng được ở nhiều loại đất, chịu hạn tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu miền Nam, dễ trồng và chăm sóc.

3.8 Cây bàng Đài Loan

Cây bàng Đài Loan có tán rộng, lá xanh quanh năm, trồng được ở nhiều loại đất, chịu hạn tốt, thường được trồng ở các khu vực công cộng, đường phố, biệt thự, nhà vườn,… miền Nam để tạo bóng mát và làm đẹp cảnh quan.

>> Có thể bạn quan tâm: Cách phòng tránh sâu bệnh cây chà là vào mùa mưa

Khi lựa chọn cây công trình có hoa đẹp dễ trồng ở miền Nam, ngoài yếu tố màu hoa thì bạn cần cân nhắc đến các yếu tố khác như: mục đích trồng, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng,… nhằm đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi.

NHÀ VƯỜN HƯNG THỊNH


Blog tại WordPress.com.

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia