Top 10+ các loại cây công trình phổ biến và nhanh lớn nhất

Dù là cảnh quan thành thị hay nông thôn, sự góp mặt của cây xanh đều có vai trò quan trọng, sau đây là các loại cây công trình phổ biến và nhanh lớn nhất.

Cây công trình từ lâu đã trở thành một phần quen thuộc trong hệ cảnh quan xung quanh cuộc sống của chúng ta. Dù ở thành thị hay nông thôn, sự góp mặt của cây xanh đều có vai trò quan trọng, đặc biệt là ở những công trình công cộng.

Hiện nay cây công trình được chia thành nhiều loại, bao gồm cây bóng mát, cây trang trí cho tới những loại cây cảnh đẹp theo phong thủy. Tùy vào từng loại cảnh quan khác nhau mà bạn có thể lựa chọn những loại cây trang trí phù hợp. Dưới đây là top các loại cây công trình phổ biến và nhanh lớn nhất.

Cây công trình từ lâu đã trở thành một phần quen thuộc trong hệ cảnh quan xung quanh cuộc sống của chúng ta

1. Cây sứ đại

Cây sứ đại còn được gọi là cây hoa sứ, ban đầu được trồng ở các vùng châu Mỹ và được du nhập vào Việt Nam. Cây sứ đại thân gỗ mập, tròn cao từ 3-10m với nhiều nhánh dài tỏa xung quanh. Lá sứ đại rộng, thuôn dài, màu xanh đậm hẹp ở hai đầu. Hoa cây sứ đại mọc khá nhiều trên đỉnh có màu vàng, trắng hoặc hồng rất đẹp.

>> Xem thêm: Top 10 loại cây công trình xanh quanh năm tạo mảng xanh lớn

Cây sứ đại chịu hạn tốt và có lá to tạo bóng mát tốt nên là cây công trình đô thị trồng nhiều để tạo cảnh quan. Cây cũng nhanh lớn, dễ thích nghi với mọi loại đất nên người trồng cây khá dễ dàng lại ít tốn công chăm. Cây rất thích hợp ở các loại công trình như khu đô thị, khuôn viên biệt thự, cây mang lại cảm giác sang trọng, hiện đại và thỏa mái cho không gian chung. Tuy nhiên cây sứ đại có hạn chế là dễ bị gãy khi có bão nên cần cố định cây bằng cọc gỗ.

Cây sứ đại chịu hạn tốt và có lá to tạo bóng mát tốt nên là cây công trình đô thị trồng nhiều để tạo cảnh quan.

2. Cây phượng vĩ

Nhắc đến các loại cây thường trồng trong trường học thì hầu như tất cả mọi người đều sẽ nghĩ ngay đến cây phượng vĩ – loại cây công trình phổ biến và nhanh lớn rất thích hợp với khí hậu nhiệt đới ở nước ta. Cây có độ cao vừa phải từ 10-15m, các tán lá dày đặc tỏa rộng, xanh tốt quanh năm nếu có đủ nước.

Cây không kén đất trồng và chịu hạn tốt nên rất dễ dàng cho người chăm sóc cây. Với tán cây rộng và xanh tốt, bạn luôn dễ dàng nhìn thấy loại cây công trình bóng mát này ở khuôn viên trường học hay công viên, khu dân cư.

3. Cây bàng đài loan

Cây bàng đài loan cũng là cái tên tiêu biểu trong danh sách các loại cây công trình phổ biến và nhanh lớn. Cây có chiều cao từ 10-15m và thuộc loại thân gỗ có đường kính khá nhỏ. Lá cây bàng Đài Loan màu xanh với kích thước nhỏ, thuôn dài, tán lá mọc thành từng tầng hướng lên nhìn rất thẩm mỹ lại không tốn diện tích. Đặc biệt lá cây có kích thước nhỏ nên khi rụng rất dễ quét dọn.

>> Có thể bạn quan tâm: Cách chọn màu sắc cây công trình có hoa đẹp

Chính vì thế mà cây công trình phổ biến nhất tại ven đường để trang trí văn phòng, khu đô thị cao cấp, khu giãn dân. Cây bàng Đài Loan cũng được trồng nhiều tại các nhà máy, công viên, khu đô thị vừa làm đẹp vừa lọc không khí tốt.

4. Cây muồng tím

Cây muồng tím có tên khoa học là Samanea saman và có nguồn gốc từ châu Mỹ, thân gỗ thẳng có kích thước rất lớn, tán lá cây rất rộng có hình dù hoặc mâm xôi. Cây có kích cỡ lớn và tốc độ sinh triển nhanh chủ yếu cây muồng tím được trồng tại công viên hay khu dân cư. Vừa là loại cây công trình bóng mát vừa giúp cản bớt gió bão.

Cây muồng tím có tên khoa học là Samanea saman và có nguồn gốc từ châu Mỹ

5. Cây lim sét (lim xẹt)

Cây lim sét còn có tên gọi là câu phượng vàng hay cây lim xẹt, cao từ 20-25m với thân màu xám trắng phân cành thấp. Thông thường cây lim sét được thi công trồng làm cây cảnh và lấy bóng mát trong công viên, trường học, khu đô thị cao cấp và đường phố.

Loại cây công trình phổ biến và nhanh lớn này có khả năng thích nghi tốt với môi trường nên sống được trên nhiều loại đất, khả năng chịu hạn cũng rất tốt nên cây rất phù hợp để trồng tại các công trình công cộng, các khu nhà ở văn phòng hiện đại.

Loại cây công trình phổ biến và nhanh lớn này có khả năng thích nghi tốt với môi trường nên sống được trên nhiều loại đất

6. Cây sao đen

Cây sao đen cao từ 20-30m thân gỗ mọc thẳng, tán lá rậm, mọc chếch với các cành lá khỏe dài. Cây sao đen là loại cây công trình đa dụng, không chỉ tạo bóng mát và làm cảnh, cây sao đen còn được dùng để sản xuất gỗ. Cây khỏe mạnh và cao lớn nên ít bị sâu bệnh tấn công, lá xanh quanh năm và rất ít bị rụng nên người chăm sóc ít khi phải quét lá. Hơn nữa, đây cũng là loại cây công trình có gía trị kinh tế cao nhờ gỗ.

7. Cây vú sữa công trình

Cây vú sữa thuộc họ hồng xiêm và có nguồn gốc từ châu Mỹ, thuộc loại thân gỗ lâu năm với tán lá rộng xanh tốt quanh năm. Nhờ thích hợp với khí hậu nước ta nên cây vú sữa trồng tại rất nhiều nơi, tại các công trình xây dựng cộng như công viên, khu đô thị,… làm cảnh và che mát.

>> Xem ngay: Top cây công trình có hoa đẹp sinh trưởng tốt ra hoa nhanh chóng

8. Cây bằng lăng

Cây bằng lăng là loại cây công trình phổ biến và nhanh lớn ở khu vực miền Bắc. Thân cây thẳng, nhẵn nhụi và cao từ 4-15m, tán rộng và rậm rạp nên có tác dụng làm cảnh và che mát khá tốt, hoa mọc thành chùm vào mùa hè màu tím vô cùng đẹp mắt. Bên cạnh là loại cây công trình phổ biến nhất, lá và quả bằng lăng cũng được dùng làm vị thuốc chữa bệnh.

9. Cây chà là

Cây chà là thuộc họ cau là một loại cây công trình phổ biến nhất và dễ thi công tại các công trình đô thị. Cây chà là có kích thước trung bình, có tuổi thọ lâu thì thân cây khá cao, kiểu dáng khá đặc biệt.

Top 10+ các loại cây công trình phổ biến và nhanh lớn nhất

Thân cây to, thẳng có những vết sẹo do lá rụng để lại, lá tập chung chủ yếu ở đỉnh cây với hình dạng to, xòe rộng hình quạt tạo bóng mát. Chà là ăn trái được trồng nhiều tại các công trình như sảnh công ty, sân biệt thự hay bể bơi như một phần thiết kế, trang trí và lấy bóng râm.

10. Cây bàng nhật

Cây bàng nhật còn có tên gọi khác là bàng cẩm thạch vì màu xanh của lá nhìn như màu cẩm thạch. Cây bàng nhật thân gỗ lâu năm, bàng nhật cao từ 10-15m, tán cây mọc ngang khá rậm rạp và che phủ rộng, cành nhánh mọc thành từng tầng vừa đẹp lại gọn gàng.

Cây bàng nhật đẹp và có tuổi thọ lâu nên người ta hay trồng như một loại cây công trình bóng mát lâu năm. Bàng nhật xứng đáng là một trong những cây xanh đô thị đẹp và đáng trồng hang đầu hiện nay.

11. Cây lộc vừng

Là loài cây bản địa của Nam Á, lộc vừng là giống cây được trồng rất phổ biến ở nước ta. Cây thân gỗ cứng với đường kính khá lớn và dáng đẹp, lá xanh có hình mác và mọc khá xum xuê, được trồng phổ biến để tăng mỹ quan và che nắng. Cây lộc vừng có 2 màu hoa đỏ và hoa trắng, có mùi thơm dễ chịu.

Trên đây là top các loại cây công trình phổ biến và nhanh lớn được trồng rất phổ biến tại Việt Nam. Với ưu thế cao lớn cho bóng mát tốt, dáng cây đẹp mắt và thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nhiệt đới trong nước mà cây có tuổi thọ cao và rất dễ chăm sóc.

Để được tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ hotline 0888 733 300 để Nhà Vườn Hưng Thịnh hỗ trợ nhanh chóng!

NHÀ VƯỜN HƯNG THỊNH


Blog tại WordPress.com.

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia